Về việc ban hành Quy định về trình tự, thủ tục và mức hỗ trợ chi phí khám, chữa bệnh cho người nghèo trên địa bàn tỉnh Trà Vinh
Về việc ban hành Quy định về trình tự, thủ tục và mức hỗ trợ chi phí khám, chữa bệnh cho người nghèo trên địa bàn tỉnh Trà Vinh
Chùa Vĩnh Nghiêm, với kiến trúc độc đáo và không gian thanh tịnh, luôn là điểm đến tâm linh thu hút nhiều du khách. Dưới đây là những thông tin chi tiết về các phương tiện di chuyển đến chùa, giúp bạn có chuyến hành hương thuận tiện và ý nghĩa nhất.
Từ sân bay Tân Sơn Nhất đến Chùa Vĩnh Nghiêm, bạn có thể lựa chọn hai phương tiện di chuyển chính:
Taxi: Đây là phương tiện nhanh chóng và tiện lợi nhất. Bạn có thể dễ dàng bắt taxi ngay tại sân bay và di chuyển thẳng đến chùa. Tuy nhiên, chi phí đi taxi thường cao hơn so với các phương tiện công cộng khác.
Xe buýt: Nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí, bạn có thể lựa chọn đi xe buýt. Từ sân bay, bạn có thể bắt các tuyến xe buýt đến các bến xe gần Chùa Vĩnh Nghiêm, sau đó tiếp tục di chuyển bằng taxi hoặc các phương tiện công cộng khác.
Ngoài ra, để di chuyển đến Chùa Vĩnh Nghiêm một cách nhanh chóng và thoải mái nhất bạn có thể đặt xe Xanh SM. Với ứng dụng Xanh SM, bạn chỉ cần vài thao tác đơn giản là đã có thể đặt xe tại bất kỳ nơi đâu.
Ngoài việc thờ Phật, Chùa Vĩnh Nghiêm còn là trung tâm tổ chức các khóa tu và lễ hội như Phật đản, Vu Lan, cùng nhiều hoạt động văn hóa, từ thiện. Chùa cũng thường xuyên tổ chức các buổi lễ, lớp học giáo lý và khóa tu, giúp Phật tử cũng như khách tham quan tìm hiểu và thực hành các giá trị Phật pháp. Những hoạt động như nấu cơm chay miễn phí, siêu thị 0 đồng, phát thuốc từ thiện cũng là điểm nhấn của ngôi chùa trong việc hỗ trợ cộng đồng.
Lịch sử Chùa Vĩnh Nghiêm, biểu tượng tâm linh của Thành phố Hồ Chí Minh, bắt đầu từ năm 1964 khi chùa được khởi công xây dựng và hoàn thành vào năm 1971 dưới sự chủ trì của hai Hòa thượng Thích Tâm Giác và Thích Thanh Kiểm. Ngôi chùa được thiết kế dựa trên nguyên mẫu Chùa Vĩnh Nghiêm nổi tiếng ở Bắc Giang, mang đậm nét kiến trúc truyền thống Việt Nam.
Qua bao năm tháng, nơi đây không chỉ là nơi để Phật tử cầu nguyện mà còn là một biểu tượng văn hóa, ghi dấu những đóng góp của các thế hệ đi trước. Việc chọn Chùa Vĩnh Nghiêm ở Bắc Giang làm nguyên mẫu không chỉ thể hiện sự tôn kính đối với truyền thống Phật giáo Việt Nam mà còn mang ý nghĩa nối liền hai miền Nam Bắc.
Đặc biệt, nhờ sự đóng góp của cộng đồng Phật tử, hình ảnh Chùa Vĩnh Nghiêm đã dần quen thuộc và trở thành một trong những địa điểm tâm linh quen thuộc của người dân Thành phố Hồ Chí Minh.
Kiến trúc Chùa Vĩnh Nghiêm là sự kết hợp hài hòa giữa những giá trị truyền thống và những nét hiện đại. Các công trình được xây dựng theo lối kiến trúc Á Đông quen thuộc, với những đường nét uốn lượn mềm mại, mái ngói cong vút, tạo nên một không gian trang nghiêm, đậm chất Phật giáo.
Đồng thời, Chùa Vĩnh Nghiêm cũng được trang bị những tiện nghi hiện đại, phục vụ tốt nhất nhu cầu sinh hoạt và tu tập của phật tử. Sự kết hợp này không chỉ tạo nên một không gian kiến trúc độc đáo mà còn thể hiện sự hòa hợp giữa truyền thống và hiện đại, giữa tâm linh và cuộc sống.
Cổng Tam Quan là điểm nhấn đầu tiên khi du khách đến với Chùa Vĩnh Nghiêm. Với thiết kế bề thế, mái ngói đỏ uốn cong, cổng Tam Quan như một cánh cửa dẫn vào thế giới tâm linh thanh tịnh.
Hai bên cổng là hai hàng cột đá cao lớn, chạm khắc tinh xảo, tạo nên một không gian uy nghiêm, trang trọng. Cổng Tam Quan không chỉ là nơi ra vào của chùa mà còn là biểu tượng cho sự linh thiêng, là nơi đón tiếp những tâm hồn hướng về Phật pháp.
Tòa nhà trung tâm là “trái tim” của Chùa Vĩnh Nghiêm. Với kết cấu gồm tầng trệt và tầng lầu, tòa nhà được chia thành nhiều khu vực chức năng khác nhau như: điện thờ chính, các phòng làm việc, thư viện, phòng hội họp,…
Tầng trệt thường được sử dụng để tổ chức các hoạt động lễ Phật, còn tầng lầu là nơi sinh hoạt, tu tập của các sư thầy và phật tử. Kiến trúc tòa nhà trung tâm vừa đảm bảo tính trang nghiêm, vừa đáp ứng đầy đủ các nhu cầu sinh hoạt của cộng đồng phật tử.
Tháp Quan Thế Âm là một trong những biểu tượng nổi bật của Chùa Vĩnh Nghiêm. Với chiều cao hơn 40m, tháp Quan Thế Âm sừng sững giữa trời, mang đến cảm giác thanh tịnh, siêu thoát. Bên trong tháp là tượng Quan Thế Âm Bồ Tát uy nghiêm, được các nghệ nhân điêu khắc tài ba tạo tác. Tháp Quan Thế Âm không chỉ là nơi thờ phụng mà còn là điểm đến thu hút nhiều du khách thập phương.
Tháp đá Vĩnh Nghiêm là một trong những công trình kiến trúc độc đáo và lớn nhất Việt Nam. Với chiều cao 14m, tháp đá được xây dựng vào năm 2013 và nhanh chóng trở thành điểm nhấn thu hút sự chú ý của du khách. Tháp đá được xây dựng bằng đá tự nhiên, với những hoa văn tinh xảo, mang đậm nét văn hóa truyền thống. Tháp đá tại Chùa Vĩnh Nghiêm không chỉ là một công trình kiến trúc độc đáo mà còn là biểu tượng cho sự phát triển của Phật giáo Việt Nam.
Bảo tháp Xá Lợi cộng đồng tại Chùa Vĩnh Nghiêm là một công trình mang đậm ý nghĩa văn hóa và tâm linh, nằm phía sau Phật điện và được xây dựng từ năm 1982 đến 1984. Cao 25 mét và gồm 4 tầng, bảo tháp có kiến trúc hiện đại với mái ngói đỏ và những cửa sổ hình tròn, mỗi tầng lại có một phòng thờ riêng với bàn thờ, tượng Phật, và các vật phẩm tôn giáo, tạo nên không gian tôn kính và thanh tịnh. Đây là nơi lưu giữ tro cốt của hơn 20.000 người quá cố, được sắp xếp ngăn nắp theo hệ thống chữ cái và số, mang lại sự trang nghiêm và an yên cho những người đã khuất.
Bảo tháp Xá Lợi không chỉ là nơi an nghỉ, mà còn là điểm đến để thân nhân và phật tử cầu nguyện, tưởng niệm và bày tỏ lòng tri ân. Công trình này là biểu tượng cho tinh thần trường tồn của Phật giáo, giúp lan tỏa giá trị và giáo lý Phật pháp đến các thế hệ sau. Bảo tháp đã trở thành điểm nhấn du lịch văn hóa, tâm linh của chùa Vĩnh Nghiêm, thu hút đông đảo du khách và phật tử đến chiêm bái và tìm kiếm sự bình an trong tâm hồn.
Đi chùa lễ Phật không chỉ thể hiện khát vọng về một cuộc sống bình an, hạnh phúc, no đủ mà còn là dịp để vun đắp cho tinh thần người Việt thêm yêu và trân trọng những giá trị cội nguồn. Ngày nay, do nhiều tác động của cuộc sống vật chất cộng thêm tâm lí đám đông, mà ở đâu đó vẫn có những lệch lạc dẫn đến những hành động chưa đúng thậm chí là sai lệch gây ra nhiều sự biến tướng trong các hoạt động văn hóa tâm linh. Hiểu đúng ý nghĩa của việc đi lễ chùa sẽ giúp mỗi người tránh lãng phí tiền của, thời gian và không có những hành vi đi ngược lại giáo lý tốt đẹp của nhà Phật.
Những lùm xùm trong hoạt động của chùa Ba Vàng thu hút sự quan tâm của giới Phật tử và người dân trong vài năm trở lại đây. Đây chỉ là một trong nhiều biểu hiện về sự lệch lạc, dùng niềm tin Phật giáo để thu hút một bộ phận công chúng chưa thực hiểu rõ về ý nghĩa cao đẹp của việc đi chùa lễ Phật. Tâm lý đám đông, tâm lý cầu cúng cộng với ý nghĩ thần thánh hóa Đức Phật, hay một vị tăng sĩ như một quan tòa tối cao giữ quyền thưởng phạt đã khiến không ít người tìm đến Phật để cầu xin những giá trị vật chất như tiền tài, may mắn, địa vị...thậm chí xin thay đổi vận mệnh thông qua các khóa Lễ.
Những năm gần đây, nạn cúng mặn, đốt vàng mã, thắp hương, công đức tiền lẻ bừa bãi phần nào giảm bớt trong các ngôi chùa, tự viện Phật giáo. Xong không thể không phủ nhận, tồn tại một tâm lý thiên vị vô hình giữa chùa này và chùa khác trong một bộ phận người đi lễ. Cùng thờ một Đức Phật, có chùa lại thiêng hơn; đặc biệt dịp đầu năm là những cuộc chạy đua đi lễ với tâm lý lễ càng nhiều càng được phước báu, càng giảm rủi ro.
Phật Giáo là một tư tưởng triết học lớn, hình tượng Đức Phật chính là đại diện cho những tư tưởng triết học và giáo lý mà bản thân Phật giáo muốn đem đến cho người dân. Đó chính là những phương pháp chuyển hóa khổ đau bằng trí tuệ và sự tỉnh thức, chứ không phải bằng cầu xin, nuôi tham vọng. Theo giáo lý nhà Phật, mỗi lời nói, hành động, tâm ý của mỗi người tự nó đã mang theo mầm nhân quả.
Trong giáo lý nhà Phật, Đức Phật dạy về Tứ trọng Ân - là bốn ơn mà người theo Phật cần báo đáp. Đó là ơn cha mẹ, ơn Thầy bạn, ơn quốc gia xã hội và cuối cùng là ơn Tam Bảo. Đây những đạo lý và nền tảng đạo đức căn bản của con người. Trong dân gian cũng có câu: Thứ nhất tu tại gia, thứ hai tu chợ, thứ ba tu chùa. Như vậy, hướng về đạo Phật trước hết mỗi người hãy làm trọn nghĩa vụ căn bản, lễ Phật từ tâm thì trong tâm luôn có Phật.
Mở rộng không gian trong việc học Phật theo Phật không chỉ giới hạn trong các ngôi chùa. Nếu rời bỏ khỏi chùa và quay về cuộc sống thực tại hàng ngày lại trở về với tham, sân, vi và giận dữ thì việc học Phật chỉ còn là hình thức.
Đến chùa không thể xin được sự bình an, hạnh phúc. Muốn bình an, chúng ta phải biết rõ giá trị cuộc sống để sống, làm việc phải theo hiến pháp, pháp luật, đúng đạo lý. Muốn ấm no, hạnh phúc không có gì khác ngoài việc phải làm việc, lao động chân chính. Mọi tư tưởng sống gấp, sống hưởng thụ, lười lao động, thiếu tu dưỡng đạo đức đều dẫn đến bất hạnh không cần phải do thần linh hay số phận an bài.
Chia sẻ về vấn đề này, Thượng tọa Thích Đức Thiện, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cho biết: Từ khi tại thế, Đức Phật đã khẳng định không thể ban phước, giáng họa cho ai mà phải tự mình tu tâm tích đức để cải thiện số phận của mình…
Tự do tín ngưỡng là một quyền của công dân được Nhà nước bảo vệ. Tuy nhiên mỗi người dân cũng cần phải trang bị cho mình kiến thức về tôn giáo, tín ngưỡng, đặc biệt khi đi lễ, hành lễ. Có như vậy mới không rơi vào mê tín dị đoan hoặc có hành vi phản cảm, lệch lạc nơi thờ tự, chốn linh thiêng. Hiểu và trân trọng các giá trị văn hóa của việc đi chùa lễ Phật góp phần nâng tầm văn hóa, giá trị của các lễ hội gắn với chùa chiền. Đó cũng là cách mà mỗi người dân Việt Nam giữ gìn và phát huy nền văn hóa đặc sắc, đa dạng của mình trong xu thế hội nhập hiện nay.
Chúc mừng bạn đã thêm video Thương Về Trà Vinh thành công
Khám phá Chùa Vĩnh Nghiêm, một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất tại TP. Hồ Chí Minh với kiến trúc độc đáo và lịch sử phong phú. Tìm hiểu về địa chỉ, giờ mở cửa, các hoạt động từ thiện, khóa tu hấp dẫn và cách di chuyển đến chùa.